Xe đạp đua là gì? - ThiThiBike

Xe đạp đua là gì?

1. Xe đạp đua là gì?

Xe đạp đua hay còn gọi là xe đạp cuộc (xe road), là dòng xe thiên về tốc độ, tất cả mọi chi tiết thiết kế từ chất liệu cho đến kiểu dáng đều tập trung vào tối ưu trọng lượng và lực cản gió (khí động học) giúp người sử dụng đạt được tốc độ tối đa trên các đoạn đường bằng phẳng. Tuy có lợi thế về tốc độ nhưng lại hạn chế về độ bám đường, dễ trơn trượt, không hiệu quả cho các cung đường địa hình khó.

Đối với dòng xe này, mọi người ai cũng có thể sử dụng, đặc biệt là những bạn có đam mê về tốc độ và muốn luyện tập để tham gia các cuộc thi đua xe đạp. 

2. Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp đua: 

 

Ưu điểm của xe đạp đua:

  • Tốc độ: Xe đạp đua có thể chạy nhanh trên các địa hình bằng phẳng nhờ vào vỏ và ruột xe thường mỏng hơn những loại xe khác, giảm độ ma sát với mặt đường.

  • Trọng lượng: Xe có trọng lượng nhẹ vì phần khung có thiết kế thanh mảnh, lốp xe nhỏ.

  • Sức bền: Xe đạp đua chính hãng thường có độ bền cao vì phần lớn xe được thiết kế để đáp ứng tốt các điều kiện trong những trận đấu đua xe đạp.

  • Đối tượng sử dụng: Ai cũng có thể sử dụng dòng xe đạp này, tùy vào chiều cao và mục đích sử dụng mà người dùng có thể chọn cho mình chiếc xe phù hợp.

Xe đạp đua phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng

Nhược điểm của xe đạp đua:

  • Dễ trơn trượt: Xe đạp đua sở hữu bánh xe có lốp xe nhỏ nên bám đường kém khi trời mưa, đường trơn, hoạt động kém hiệu quả trên đường ghồ ghề.

  • Giá thành cao: Giá xe đạp đua này khá đắt, dao động khoảng 2 triệu - 20 triệu.

  • Không có bộ phận chắn bùn: Xe đạp đua không được lắp sẵn bộ phận chắn bùn. Vì vậy người dùng cần lắp thêm nếu sử dụng khi trời mưa.

Xe đạp đua hoạt động kém hiệu quả khi đi trên đường xấu, gập ghềnh

3. Những lưu ý khi sử dụng xe đạp đua:

Không chỉnh yên ngồi quá thấp: Khi chạy xe bạn không nên chỉnh yên ngồi quá thấp vì việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sẽ làm mỏi lưng, đau cơ và có cảm giác không thoải mái khi lái. Bạn nên điều chỉnh yên xe sao cho gót chân của mình chạm vào bàn đạp ở vị trí thấp nhất khi ngồi trên yên. Ngoài ra, mũi bàn chân cần phải chạm được tới mặt đất để đảm bảo bạn có thể giữ được thăng bằng.

Bạn không nên chỉnh yên ngồi quá thấp

Hạ thấp trọng tâm cơ thể: Khi lái xe, bạn nên hạ thấp trọng tâm cơ thể vì việc này đem lại nhiều lợi ích cho người chạy. Đầu tiên, việc hạ thấp cơ thể sẽ giúp bạn hạn chế được sức cản của gió, bạn có thể chạy nhanh và không cần mất quá nhiều sức. Thứ hai, hạ thấp trọng tâm còn giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn khi đi qua những địa hình ghồ ghề. Thêm vào đó, bạn có thể tựa tay vào tay cầm lái để nghỉ ngơi dưỡng sức.

Khi chạy bạn cần hạ thấp trọng tâm cơ thể

Sử dụng bộ chuyển tốc đúng cách: Sử dụng đúng bộ chuyển tốc sẽ giúp bạn di chuyển thuận tiện hơn vì mỗi loại địa hình yêu cầu bạn cần biết linh hoạt điều chỉnh bộ chuyển tốc nhanh, chậm khác nhau. Do đó, bạn có thể chạy thử trước và sử dụng các cấp số khác nhau để biết được cách điều khiển tốc độ trong mọi tình huống.

Chẳng hạn, nếu đang di chuyển trên một địa hình bằng phẳng nhưng bỗng gặp một con dốc, bạn cần phải thay đổi tốc độ lái chậm hơn để có thể vượt qua dễ dàng và đảm bảo an toàn cho bản thân.

Sử dụng đến bộ chuyển tốc đúng cách giúp bạn tiện lợi di chuyển trên mọi địa hình

Sử dụng quần áo thoải mái, dễ thoát mồ hôi: Quần áo thể thao cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc lái xe của bạn. Khi bạn chạy xe đạp thể thao mồ hôi sẽ thoát ra nhiều, đồng thời nhịp tim cũng tăng lên so với bình thường. Nếu bạn sử dụng quần áo không thấm hút mồ hôi, không thoáng mát, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nóng lực, khó chịu và mệt mỏi.

Vì thế, bạn cần hít thở đều đặn trong quá trình lái xe, không sử dụng quần áo quá bó sát tránh ảnh hưởng đến hô hấp. Bạn nên ưu tiên chọn lựa trang phục thoải mái, dễ thoát mồ hôi giúp bạn đỡ mệt mỏi, luôn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Bạn hãy sử dụng quần áo thoải mái, dễ thoát mồ hôi

4. Cách chọn cỡ xe đạp đua phù hợp với chiều cao cơ thể:

Việc chọn cỡ xe phù hợp với chiều cao cơ thể là cực kì quan trọng, vì chọn đúng cỡ xe sẽ giúp việc đạp xe thoải mái hơn rất nhiều làm giảm các hiện tượng mỏi lưng, vai gáy ... 

khung xe đạp đua

Chiều cao trung bình

Kích thước khung xe

~ 157 - 169 cm

XS (~ 700C * 44)

~ 165 - 175 cm

S (~ 700C * 47)

~ 171 - 181 cm

M (~ 700C * 50)

~ 177 - 187 cm

ML (~ 700C * 53)

 

 XS (~ 700C * 44)(~ 700C * 47)(~ 700C * 50)ML (~ 700C * 53)

A

44 cm

47 cm

50 cm

53 cm

B

51.5 cm

53.5 cm

55 cm

56.5 cm

Nguồn: thethao365.com.vn/

Đăng kí nhận tin